top of page
  • minhthudang

2k7 cập nhật ngay: Chương trình học lớp 10 có nhiều thay đổi lớn

Updated: Apr 25, 2022

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 có quyền được lựa chọn các môn học như Âm nhạc, Mỹ thuật hoặc Giáo dục kinh tế và pháp luật… để thay thế cho Lịch sử hay Vật lý, Hóa học.


1. Điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông

Vào cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã công bố những đổi mới trong chương trình dạy và học. Cụ thể hơn, chương trình giáo dục được chia làm hai giai đoạn bao gồm Giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và Giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Theo dự kiến, chương trình mới này sẽ được bắt tay vào thực thi từ năm học 2022-2023, hoàn toàn thay thế cho chương trình hiện hành được áp dụng từ 2006.


Đối với các môn học tự chọn, học sinh có thể cân nhắc chọn năm môn từ ba nhóm môn sau đây Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật gồm Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật. Mỗi nhóm môn phải chọn ít nhất 1 môn. Đây là một trong những thay đổi so với chương trình giáo dục phổ thông ở thời điểm hiện tại. Theo nhiều nhận xét, sự đổi mới này là cần thiết vì nó có tính định hướng nghề nghiệp rất cao.

Bên cạnh đó, học sinh cần chọn ba cụm chuyên đề nhằm phù hợp với mong muốn của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường cũng là một điểm khác biệt. Trong đó, với các môn học như Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một vài chuyên đề tạo thành cụm chuyên đề của môn học với mục đích thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng thực hành để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đáp ứng đủ yêu cầu định hướng nghề nghiệp.


Cùng với những môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và lựa chọn trên, chương trình có hai môn tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.


2. Một số vấn đề trong quá trình thay đổi

Khi tiến hành thực hiện các thay đổi nêu trên, một số trường sẽ gặp phải vấn đề là một số môn được ít các em học sinh lựa chọn. Đối mặt với tình trạng đó, Bộ GD&ĐT gợi ý rằng nhà trường có thể xây dựng tổ hợp môn học từ ba nhóm môn và chuyên đề nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của các em học sinh, vừa thuận tiện cho nhà trương trong việc phân bố giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.


Đã có không ít những ý kiến trái chiều về chương trình mới này. Một số chuyên gia giáo dục cho rằng chương trình này sẽ khiến học sinh bị mất đi một số kiến thức cơ bản. Cụ thể, nếu học sinh không học môn Lịch sử thì rất khó để nuôi dưỡng lòng yêu nước và cội nguồn dân tộc cho các em. Hơn nữa, như hiện nay, phụ huynh đã có thói quen mua sách giáo khoa theo bộ thì công tác đóng gói và chuẩn bị bộ sách giáo khoa sẽ diễn ra như thế nào.

Vừa rồi là những chia sẻ về các điểm mới trong chương trình giáo dục trung học phổ thông, phụ huynh và các em học sinh, đặc biệt là các em chuyển cấp từ lớp 9 lên lớp 10 nên lưu ý để có sự chuẩn bị tốt hơn cho chương trình cấp ba nhé! Nhằm hỗ trợ tốt nhất về mặt kiến thức cho các bạn học sinh khối 10-11-12, nhất là 2k7, Manabie hân hạnh giới thiệu đến các em khóa học "cực xịn" Manabie Prime, bao gồm 4 môn Toán, Lý, Hoá, Anh cho khối 10-11-12. Bên cạnh lớp học trực tuyến cùng thầy cô, sự đồng hành 24/7 của đội ngũ trợ giảng, các bạn học sinh còn được tặng thêm bộ sách Manabook độc quyền và ứng dụng học tập thông minh. Đã rất nhiều anh chị khóa trước đã chinh phục điểm 8+, 9+. Các bạn 2k7-ers, các bạn đã sẵn sàng làm người tiếp theo chưa nào?


👉 ĐĂNG KÝ HỌC NGAY THÔI 2K7 ƠI: https://bit.ly/3jZYbmg




5,353 views0 comments
bottom of page