top of page
  • minhthudang

HACK 9+ Toán THPT QG: 2 phương pháp 2k4 cần biết

Khi chỉ còn gần 2 tháng nữa là kỳ thi THPT QG 2022 chính thức khởi động, các bạn học sinh #2k4 liệu đã biết 2 phương pháp “siêu xịn, siêu chất” giúp chiến hết mọi dạng bài trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán của Manabie chưa? Nếu chưa thì hãy đọc bài này ngay nhé!


Thực tế, trong khi làm bài môn Toán THPT QG, các bạn 2k4 có thể sử dụng các mẹo bấm máy tính giải nhanh để xử lý một số bài toán nhất định. Tuy nhiên, muốn đạt điểm 9,10 trong bài thi thì các bạn cần hình thành và rèn luyện tư duy để có thể làm được những dạng bài vận dụng cao. Do đó, các bạn học sinh 2k4 nên tham khảo 2 phương pháp sau đây để có thể xây dựng và định hướng tư duy khi làm Toán:


1. Phương pháp Đặc biệt hóa

Với cơ sở lý thuyết “tính chất mà đúng cho mọi phần tử thì sẽ đúng cho 1 phần tử”, phương pháp “Đặc biệt hóa” đã ra đời và dành cho các dạng bài tập khẳng định một tính chất chung nào đó. Câu hỏi dạng này không chỉ xuất hiện trong chuyên đề Đại số mà còn bắt gặp thường xuyên trong các bài tập về Hình học không gian.

Nghe tên “Đặc biệt hóa” thì các bạn nghĩ rằng nó rất phức tạp phải không? Tuy nhiên, phương pháp này cực kỳ dễ thực hiện nhé! Chỉ với một bước chuyển đổi công thức là các bạn có thể giải được cả những bài toán khó. Chi tiết hơn, các bạn 2k4 cần chọn phần tử đặc biệt để thử, phần tử chọn cụ thể mà sai với tính chất thì chúng ta ngay lập tức loại phương án đó. Sử dụng phương pháp này một cách chính xác, các bạn sẽ xử lý gọn gàng và nhanh chóng các bài toán mà vẫn tìm được đáp án đúng.

Hãy cùng xem ví dụ để dễ hình dung hơn:

Các bạn 2k4 thấy đó, chỉ với vài bước suy luận của phương pháp Đặc biệt hóa mà teen 2k4 đã tìm ra kết quả đúng trong thời gian ngắn. Theo một số chia sẻ của các bạn học sinh khóa trước của Manabie, nếu đã luyện nhiều lần và nhận diện nhanh dạng bài thì chỉ cần vừa đọc đề đã nhẩm ra được đáp án.


2. Phương pháp Tổng quát hóa

Khi làm đề thi Toán, 2k4 thường gặp một số câu hỏi có giá trị lớn như các dạng bài trong chuyên đề Xác suất thống kê sẽ dễ gây rối và cần nhiều thời gian để giải quyết. Các 2k4er sẽ nhanh chóng giải được các câu hỏi khó này nếu biết cách tìm ra được công thức tổng quát và đưa về bài toán chung, lúc đó, các bạn sẽ nắm bắt được yêu cầu đề bài.

Hơi khó hiểu một xíu đúng không nè, vậy các bạn hãy xem sơ qua ví dụ sau đây nhé:

Có thể thấy rằng, từ hai ví dụ trên, phương pháp Tổng quát hóa và phương pháp Đặc biệt hóa có một sự liên kết rất chặt chẽ. Bắt đầu phương pháp Tổng quát hóa, các bạn học sinh 2k4 đã đưa được bài toán về công thức chung, từ đó, tiếp tục sử dụng phương pháp Đặc biệt hóa để tìm ra đáp án cuối cùng.

Các teen 2k4 có thể vẫn cảm thấy mới lạ về 2 phương pháp này khi nhìn sơ qua ví dụ. Thế nhưng, khi đã luyện tập thành thạo hai phương pháp này thì các bạn yên tâm rằng mình có thể “càn quét” được mọi câu hỏi Toán từ khó đến dễ và điểm số chắc chắn sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, ngoài 2 phương pháp trên, muốn tăng điểm Toán “vèo vèo” thì các bạn học sinh có thể tham khảo thêm các tips học tốt khác trong khóa học Manabie Prime đó. Giải pháp Prime bao gồm 4 môn Toán, Lý, Hoá, Anh cho khối 10, 11, 12. Bên cạnh lớp học trực tuyến cùng thầy cô giàu kinh nghiệm, sự đồng hành 24/7 của đội ngũ trợ giảng, các bạn học sinh còn được tặng thêm bộ sách Manabook độc quyền và ứng dụng học tập thông minh. Đừng chần chờ nữa 2k4 nhé, luyện thi ngay hôm nay thôi!

👉 BỨT PHÁ ĐIỂM 9,10 MÔN TOÁN NGAY BÂY GIỜ: https://bit.ly/3vjGDrs


40 views0 comments
bottom of page