top of page
  • minhthudang

BỘ GD&ĐT: CHƯA THỂ CÔNG BỐ VỀ QUY ĐỊNH THI THPT QG 2022 DÀNH CHO THÍ SINH NHIỄM COVID-19

Updated: Apr 25, 2022

Trong năm 2022, việc phòng chống dịch bệnh và các bước xử trí với F0, F1, F2 đã khác hoàn toàn so với năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng học sinh 2k4 là F0 trong năm học này có xu hướng cao hơn rất nhiều so với năm trước. Vấn đề hiện đang đặt ra ở đây là việc đặc cách với các thí sinh là F1, F2, thậm chí là cả với F0 như năm trước có còn áp dụng nữa không?


1. Chia sẻ từ giáo viên các trường THPT

Theo ý kiến của Thạc sĩ Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức, TP.HCM), đến thời điểm này Bộ chưa ban hành thông tư mới và Bộ cũng đã công bố cơ bản giữ nguyên quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay như năm 2021. Dựa trên Điều 37 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xét công nhận tốt nghiệp THPT là người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang trong quá trình điều trị (F0) hoặc cách ly y tế để theo dõi sau điều trị, không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Như vậy, thoạt đầu, chúng ta có thể hiểu thí sinh nếu nhiễm COVID-19 (F0) vẫn sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.


Ông Bình nêu rõ quan điểm rằng việc xét đặc cách cho thí sinh F0 là điều cần thiết nhưng vẫn cần một quy định rõ ràng và phù hợp tình hình thực tiễn nhằm đảm bảo các yếu tố công bằng khách quan, từ đó tránh được những tiêu cực trong việc xét đặc cách. Cụ thể hơn, chúng ta cần có những hướng dẫn quy định đối tượng xét đặc cách diện F0 như thời gian mắc bệnh, minh chứng của cơ quan có thẩm quyền. Vì hiện nay UBND phường là nơi cấp quyết định cách ly và xác nhận F0. Nếu quy định quá lơ là về cơ chế xác nhận diện F0, khả năng có thí sinh lợi dụng để được xét đặc cách là rất cao.



2. Bộ GD&ĐT nói gì về kỳ thi THPT QG năm 2022 trong tình hình dịch bệnh

Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cung cấp thông tin rằng Bộ đang rất chủ động trong việc xây dựng các phương án tuyển sinh 2022 nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Ông còn khẳng định thêm, Bộ sẽ có những phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh. “Tôi tin rằng, cách giải quyết của năm nay sẽ chủ động và tốt hơn so với năm ngoái”, ông Sơn nói.


Trong một bài phỏng vấn với báo Thanh Niên, một vị đại diện khác của Bộ GD&ĐT cho biết tính đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa cho phép việc cho F0 ra khỏi nhà và di chuyển đến nơi công cộng. Với sự dự tính cho tương lai, từ nay đến thời điểm kỳ thi diễn ra (dự kiến tháng 07.2022), Chính phủ và các ban ngành y tế còn thay đổi và sắp xếp thêm nhiều về hình thức phòng chống dịch cũng như các quy định về cách ly nên việc tổ chức thi 1 - 2 đợt vẫn sẽ phải dựa trên vào tình hình thực tế ngay thời điểm thi dự kiến.


“Bộ GD&ĐT đã có 2 năm liền tổ chức thi 2 đợt, dù rất vất vả nhưng vẫn quyết tâm làm vì quyền lợi của thí sinh. Do vậy, năm nay nếu cần thiết Bộ vẫn tiếp tục thực hiện để đảm bảo công bằng cho thí sinh và công bằng giữa 2 đợt thi. Tuy nhiên, nếu công bố sớm về việc thi mấy đợt thì đến gần thời điểm thi có thể lại phải điều chỉnh do những quy định về thích ứng với dịch bệnh của nhà nước ta đã thay đổi. Đó là lý do Bộ chưa công bố cụ thể việc thi mấy đợt trong năm nay”, ông chia sẻ thêm.


Kết luận, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT vẫn đợi sự chỉ đạo từ các Bộ ngành liên quan để đưa ra các phương án đúng nhất và chính xác nhất cho kỳ thi THPT QG 2022. Các em học sinh 2k4 cũng đừng quá hoang mang và lo lắng. Thay vào đó, các em nên ôn luyện thật tốt và ổn định sức khỏe để giữ một tâm thái tốt nhất trước khi bước đến cuộc đua mang tên Kỳ thi tốt nghiệp THPTQG nhé.

Để đồng hành cùng 2k4 trong thời gian nước rút, Manabie hân hạnh giới thiệu khóa học "cực xịn" Manabie Prime, bao gồm 4 môn Toán, Lý, Hoá, Anh cho khối 10-11-12. Bên cạnh lớp học trực tuyến cùng thầy cô, sự đồng hành 24/7 của đội ngũ trợ giảng, các bạn học sinh còn được tặng thêm bộ sách Manabook độc quyền và ứng dụng học tập thông minh. Đã rất nhiều 2k3-ers bứt phá 8+, 9+ khi tham gia khóa học, còn chần chờ gì đúng không 2k4-ers ơi?


👉 CHINH PHỤC ĐIỂM TỐT, LIÊN HỆ NGAY: https://bit.ly/3ECcjM4




25 views0 comments
bottom of page