top of page
  • minhthudang

ĐGNL 2022: Dự đoán điểm chuẩn các nhóm ngành "hot" ĐHQG TPHCM

Updated: Apr 22, 2022

Hiện nay, một số chuyên gia đang dựa trên phổ điểm của kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của các sĩ tử năm nay để đưa ra một số dự đoán cho mức điểm chuẩn dự kiến.


"Phân bố điểm thi đợt 1 năm nay hơi lệch về bên trái, thể hiện kết quả thi hơi thấp hơn so với các năm trước. Điều này có thể do nhóm thí sinh 2022 bị ảnh hưởng bởi tiến độ học tập chậm hơn các năm trước và bởi quá trình học online kéo dài", TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ. Ông Chính cho biết thêm thí sinh có số điểm cao nhất là 1.087 và thấp nhất là 210.

1. Các nhóm ngành nào có khả năng giảm điểm chuẩn?

Theo dự đoán của ThS Phùng Quán - chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), các trường đại học dự kiến sẽ lấy ngưỡng điểm chuẩn từ 640 điểm trở lên. Do hiện nay, điểm trung bình của các sĩ tử đợt 1 là 646 điểm.


Ông Quán còn cho rằng điểm chuẩn ngưỡng điểm xét tuyển của các ngành có khoảng điểm 800 điểm trở lên có nguy cơ giảm từ 30 đến 70 điểm. Điều này là kết quả của việc mức điểm năm 2022 có phần thấp hơn nhiều so với năm trước mặc dù số thí sinh tham gia Đánh giá năng lực có sự gia tăng đáng kể. Thế nên chúng ta có cơ sở để tin rằng các nhóm ngành nổi trội như công nghệ thông tin, logistic và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, báo chí truyền thông, tâm lý học và các nhóm ngành ngôn ngữ ở các trường thuộc hệ ĐH Quốc gia TP.HCM có sẽ sự “tuột dốc” nhẹ.


Các nhóm ngành “hot” nêu trên dự kiến sẽ tuyển các sĩ tử đạt số điểm 851-1.200 điểm (khoảng 4.033 em học sinh). Tiếp đến, mức điểm 801-850 sẽ là mức điểm chuẩn dành cho các ngành có số điểm trên 850 vào năm 2021. Sau đó, các nhóm ngành không quá nổi bật sẽ dành cho các em thí sinh có ngưỡng điểm 651-800 điểm.

Đối với Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc Gia TP.HCM) được ông Quán nhận định rằng mức điểm từ 901 điểm trở lên có xu hướng giảm mạnh so với năm ngoái. Vì theo quan điểm cá nhân của ông, hầu hết số thí sinh này đều có năng lực tốt và có thể trúng tuyển đại học bằng nhiều phương thức khác. Đây cũng chính là ngưỡng điểm lý tưởng để đăng ký xét tuyển các chương trình tiên tiến như nhóm ngành máy tính, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu.


Cụ thể hơn, đối với mức 801 - 900 điểm có thể đăng ký ngành công nghệ sinh học, hóa học. Trong khi đó, các bạn thí sinh đạt 701 - 800 điểm có thể đăng ký vào các ngành công nghệ kỹ thuật hóa học, nhóm ngành toán, kỹ thuật điện tử - viễn thông… Đặc biệt, với các ngành có số điểm chuẩn từ 651 - 700 sẽ không có sự khác biệt quá lớn so với năm trước do lượng thí sinh không tăng lên đáng kể. "Tuy nhiên, còn phải dựa vào số lượng và chất lượng của thí sinh thi đợt hai mới biết được. Thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các năm trước để sắp xếp lại nguyện vọng cho phù hợp", ông Quán đưa ra gợi ý.


Khác với các dự đoán trên, TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) lại tin rằng với số lượng thí sinh cao hơn thì sẽ có xu hướng tăng điểm chuẩn xét kết quả thi ĐGNL của trường năm nay. Bằng chứng là tổng số thí sinh tham dự kì thi ĐGNL của năm 2022 so với 2021 bằng 247%, số nguyện vọng 1 của năm nay so với năm ngoái bằng 299%.


2. Liệu thí sinh đạt 600 điểm ĐGNL có cơ hội trúng tuyển?

Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - TS Trần Đình Lý cho hay điểm sàn xét kết quả thi đánh giá năng lực vào trường sẽ bắt đầu từ ngưỡng 600 điểm, riêng ngành thú y 700 điểm.


Bên cạnh đó, TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dự đoán rằng trường sẽ giảm khoảng 50 điểm so với mức điểm năm 2021. Theo thông tin được biết, các nhóm ngành công nghệ thông tin, ôtô rơi vào khoảng 750 điểm; các ngành khối kinh tế, quản lý khoảng 720 - 730 điểm; các ngành còn lại dừng ở mức 700 điểm.

Song song, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết nhà trường sẽ dành ra 20% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Hiệu trưởng nhà trường - TS Trần Ái Cầm - tuyên bố mức điểm chuẩn của trường năm 2022 sẽ không có sự thay đổi so với năm trước. Thêm vào đó, cô cho biết: “Điểm chuẩn sẽ tùy thuộc số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Theo số liệu năm nay điểm chuẩn có thể tăng nhẹ với một số ngành "hot", đặc biệt là khối ngành sức khỏe".


Năm 2022, trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã ghi nhận 6.500 nguyện vọng. Nhà trường dự kiến dành ra 5% chỉ tiêu trong tổng 7.600 chỉ tiêu xét theo điểm thi năng lực. Do đó, trường cũng cho biết rằng mức điểm chuẩn năm nay cũng sẽ tương tự năm trước từ 650 - 850 điểm tùy theo ngành nghề.


Đối với trường ĐH Văn Lang, TS Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng thường trực Trường cung cấp thông tin rằng điểm chuẩn cho thí sinh xét tuyển ĐGNL có sự giảm nhẹ từ 40-50 điểm. Theo dự báo, điểm sàn của trường ĐH Văn Lang sẽ rơi vào khoảng 600 - 610 điểm; riêng các ngành khối sức khỏe khoảng 700 điểm (răng hàm mặt, dược học), 650 điểm (điều dưỡng, xét nghiệm...).


Để hỗ trợ học sinh khối lớp 10-11-12, đặc biệt là các em 2k4, trong quá trình ôn luyện thi THPT QG 2022, Manabie hân hạnh giới thiệu đến các em Manabie hân hạnh giới thiệu khóa học "cực xịn" Manabie Prime, bao gồm 4 môn Toán, Lý, Hoá, Anh cho khối 10-11-12. Bên cạnh lớp học trực tuyến cùng thầy cô, sự đồng hành 24/7 của đội ngũ trợ giảng, các bạn học sinh còn được tặng thêm bộ sách Manabook độc quyền và ứng dụng học tập thông minh. Đã rất nhiều anh chị 2k3 đã chinh phục điểm 8+, 9+. Các bạn #2k4-ers, các bạn đã sẵn sàng làm người tiếp theo chưa nào?


👉 ĐĂNG KÝ HỌC NGAY ĐỂ CÙNG BỨT PHÁ: https://bit.ly/3EwztmZ



628 views0 comments
bottom of page