top of page
  • Writer's pictureKC Nguyen

2K4 CẦN BIẾT: 3 NGUYÊN TẮC VÀNG KHI ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG ĐẠI HỌC

#2k4 đã tham dự kỳ thi THPT QG 2022 đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8. Tuy nhiên, #2k4 cần lưu ý ghi nhớ 3 nguyên tắc vàng khi đăng ký nguyện vọng do Manabie chia sẻ sau đây để tăng khả năng xét tuyển, nắm chắc vé vào đại học nhé!


Nguyên tắc 1: 2 - 2

Trước tiên, các bạn #2k4 cần tự đánh giá năng lực của bản thân để chọn ngành học phù hợp với khả năng, sở thích và điều kiện, không nên lao theo những ngành hot hoặc ngành mà bản thân không thích, không hiểu gì về nó.



Tiếp đến, hãy nhớ con số 2 đầu tiên trong nguyên tắc này, đó là hãy chọn ra ít nhất 2 nhóm ngành liên quan khi đăng ký nguyện vọng. Các bạn không nên bó buộc mình vào một ngành duy nhất mà hãy chọn những nhóm ngành có liên quan để tăng khả năng đậu xét tuyển. Ví dụ, lựa chọn là ngành Kế toán thì có thể chọn thêm Tài chính - Ngân hàng; lựa chọn là ngành Marketing thì có thể chọn thêm Truyền thông - Quan hệ Công chúng (PR);… Điều này sẽ giúp các bạn dễ hình dung được công việc mà mình sẽ gắn bó trong tương lai và có định hướng tốt hơn.


Con số 2 còn lại chính là phương án dự phòng khi chọn trường. Sau khi đã xác định nhóm ngành xong, các bạn cần có phương án 2 của trường top 2 cùng ngành đó vì điểm chuẩn của các trường top 1 luôn rất cao, cần có thêm phương án 2 để làm dự bị. Ví dụ, nếu mục tiêu là ngành Y của trường ĐH Y Dược thì phương án 2 có thể chọn cùng ngành nhưng của trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chẳng hạn; hoặc thậm chí là ngành tương đương có liên quan của trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.


Một lưu ý cho #2k4 đó là khi chọn ngành, chọn trường, các bạn hãy chọn những trường uy tín và chuyên đào tạo về ngành đó. Ví dụ: ngành Công nghệ thông tin thì có thể chọn trường ĐH Bách Khoa, ĐH Sư phạm Kỹ thuật chứ đừng chọn ĐH Văn Lang vì đó không phải là thế mạnh của trường.



Nguyên tắc 2: Xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp

Cần nhớ: dù mục tiêu của bạn chỉ ở mức thấp thì vẫn phải xếp nguyện vọng dự kiến có điểm cao lên trên khi đăng ký. Một khi đã đậu nguyện vọng 1 thì không được xét nguyện vọng 2 nữa. Ví dụ, bạn chọn ngành Ngôn ngữ Anh và dự kiến chỉ đủ điểm chuẩn xét tuyển trường ĐH Mở nên đặt ĐH Mở ở NV1 và ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn ở NV2 nhưng nếu sau đó điểm bạn lại đủ vào ĐH KHXH & NV thì cũng không được xét vì đã đậu NV1 là ĐH Mở rồi.

Vậy nên các bạn #2k4 cần nắm rõ nguyên tắc này để tránh mất đi cơ hội một cách đáng tiếc nhé.


Nguyên tắc 3: Lấy kết quả thi THPT QG làm mốc

Hiện nay các bạn #2k4 đã biết điểm thi và đang có lợi thế rất lớn khi được phép đăng ký nguyện vọng không giới hạn. Như vậy, các bạn hãy lấy kết quả thi của mình làm mốc chuẩn ở giữa và chia các nguyện vọng ra thành 2 nhóm quanh điểm mốc, mỗi nhóm khoảng 4-5 nguyện vọng. Nhóm “mơ ước” có điểm cao hơn kết quả thi 0.5 điểm và tăng dần đều. Đây là nhóm ngành bạn mong muốn được vào nhất. Nhóm “mục tiêu” có điểm thấp hơn điểm thi 0.5 điểm và giảm dần đều. Nhóm này phù hợp với năng lực của bạn hơn và có một vài ngành tuy không thật sự thích nhưng lại đảm bảo an toàn. Ví dụ: nếu bạn thi đạt 25 điểm thì nhóm “mơ ước” từ NV1 đến NV4 lần lượt là các ngành có điểm dự kiến từ 27 - 26.5 - 26 - 25.5, nhóm “mục tiêu” từ NV5 đến NV9 với điểm lần lượt là 25 - 24.5 - 24 - 23.5 - 23.

Đăng ký NV theo nguyên tắc này thì #2k4 sẽ tăng được khả năng đậu ĐH, gần như là “bao vé” vào cổng ĐH.



Hy vọng với bài viết này, các bạn #2k4 sẽ biết cách đăng ký nguyện vọng hợp lý hơn và đậu vào trường đại học mong muốn.


👉 #2k4 xem lại các mốc thời gian và cách thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học tại đây: https://bit.ly/3aDL5Kj


Còn những bạn #2k5 #2k6, nhất là #2k7 với sự thay đổi của chương trình học mới, chưa hiểu rõ bản thân và đang mông lung trong việc định hướng chọn trường, chọn nghề thì hãy liên hệ ngay đội ngũ Cố vấn học tập của Manabie để các bạn khám phá được tiềm năng, định vị được bản thân và có mục tiêu đại học phù hợp nhé.


Manabie Class, phương pháp giáo dục trực tuyến cá nhân hóa hân hạnh đồng hành cùng các bạn học sinh khối lớp 10-11-12 trong việc ôn luyện kiến thức 4 môn Toán, Lý, Hóa, Anh và giúp các bạn phát triển được khả năng tự chủ học tập, làm chủ tương lai. Đừng ngần ngại liên hệ với Manabie để được tư vấn miễn phí lộ trình học tập từ bây giờ nhé.


💥 BỨT PHÁ ĐIỂM SỐ, ĐẬU ĐẠI HỌC MƠ ƯỚC CÙNG MANABIE CLASS: https://bit.ly/3QjZxGH


49 views0 comments
bottom of page