top of page
  • minhthudang

2K4 XEM NGAY: Bí kíp bứt phá 9+ Vật Lý trong thời gian ngắn

Đối với các bạn học sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên thì ắt hẳn môn Vật Lý quả là một nỗi đau đầu đúng không nào? Hiểu được nỗi lo lắng đó, trong bài viết lần này, Manabie sẽ tung ra những tuyệt chiêu mà các 2k4er có thể áp dụng ngay để bứt phá điểm số nhé.


1. Cấu trúc đề thi tham khảo môn Vật Lý

Theo nhận xét của một số giáo viên, đề thi minh họa môn Vật Lý có độ phân hóa phù hợp với mục tiêu xét tuyển vào các trường Đại học. Chi tiết hơn, 55% (22 câu) trong đề thi minh họa là câu hỏi lý thuyết và 45% (18 câu) là bài tập tính toán. Đề thi hầu như không xuất hiện những dạng câu hỏi mới và lạ. Đặc biệt, câu hỏi 36 là loại câu hỏi kết hợp kiến thức chuyên đề dòng điện không đổi (lớp 11) và dao động và sóng điện từ (lớp 12). Các dạng bài tập này tương tự như các câu hỏi trong đề thi Tốt nghiệp THPT QG 2021 lần 1.


Các dạng bài khó vẫn nằm ở các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý 12 bao gồm: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử.

Các bạn sĩ tử #2k4 nên lấy đề thi tham khảo làm gốc để tập trung ôn luyện. Dựa vào đó, các bạn học sinh sẽ biết mình cần tập trung vào những nội dung trọng tâm nào. Trong khoảng thời gian nước rút như hiện nay, các bạn hãy nhanh chóng rà soát lại và kịp thời bổ sung những lỗ hổng kiến thức nhé.


2. Bí kíp bứt tốc môn Vật Lý

Sau đây là 3 nguyên tắc mà các bạn 2k4 cần đặc biệt lưu ý khi luyện thi môn Vật Lý:

Đầu tiên, kiến thức nào càng dễ thì kiến thức đó càng quan trọng. Bởi vì các bạn học sinh chỉ cần dành khoảng 15 đến 20 giây để hoàn thành những nội dung đó trong khi điểm số những phần đấy vẫn bằng những dạng bài khó lại còn tốn nhiều thời gian hơn. Do đó, các bạn không nên ôn tập những câu hỏi vận dụng cao nếu nền tảng vẫn chưa nắm vững.


Tiếp đến, vừa sức là điều cần được ưu tiên. Trong giai đoạn này, rất nhiều bạn cố gắng luyện thi những dạng bài vượt quá năng lực của bản thân nhằm nâng cao điểm số. Thế nhưng, việc nạp quá nhiều kiến thức “quá sức” mà không có kế hoạch cụ thể sẽ dễ khiến các sĩ tử gặp phải vấn đề “học trước - quên sau”. Lúc này, việc học quá sức vừa không hiệu quả về mặt điểm số lại vừa khiến các bạn thêm áp lực và căng thẳng.


Cuối cùng, kỹ năng rất quan trọng. Có những bạn nhanh nhạy, dễ dàng giải quyết được nhiều dạng bài khác nhau. Tuy nhiên, một số bạn khác lại có phần kỹ năng khá kém trong việc đọc câu hỏi hoặc tính toán sai. Do vậy, bên cạnh ôn luyện kiến thức, các bạn nên rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Để trau dồi các kỹ năng cần thiết trong Vật lý, các bạn có thể liên hệ với Manabie để được tư vấn miễn phí lộ trình học nhé!


Nhằm giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về kế hoạch bứt phá điểm số môn Vật Lý trong giai đoạn này, chúng ta có thể phân tích biểu đồ sau:

Chúng ta có thể thấy rằng, ở phổ điểm từ trung bình đến khá, đồ thị điểm số tăng rất nhanh. Điều này chứng tỏ, học sinh chỉ cần nắm chắc một số kiến thức nền tảng là có thể dễ dàng đạt được mức điểm này. Trái lại, khi mức điểm càng lên cao, đồ thị điểm số lại có xu hướng đi ngang. Có thể hiểu rằng việc tăng được từ mức độ khá lên mức 9,10 điểm là rất khó, đòi hỏi học sinh phải hoàn thiện rất cao về kiến thức và kỹ năng. Tóm lại, ở phổ điểm thấp học sinh sẽ dễ dàng nâng cao điểm số nhưng với mức điểm cao, việc này trở nên phức tạp hơn nhiều.


Từ đó, các bạn 2k4 nên nắm rõ một số lưu ý đặc biệt như sau:

  • Ưu tiên các môn học còn yếu: Khi luyện thi tốt nghiệp THPT QG, các bạn học sinh thường phải chuyên tâm cho ít nhất 3 môn học. Với những phân tích trên, 2k4er nên đầu tư cho các môn học mình còn yếu. Bởi vì với các môn chúng ta đã giỏi sẵn thì việc tăng thêm điểm số là rất khó.

  • Học các nội dung dễ trước: Với giai đoạn nước rút như hiện nay, các bạn học sinh cần đảm bảo làm tuyệt đối chính xác các dạng câu hỏi dễ trước, tránh việc quá sa đà vào các nội dung vận dụng cao.

  • Cần kết hợp việc học và ôn luyện với các kỹ năng để tránh những sai sót nhỏ khiến mất điểm đáng tiếc.

Kết lại, khi thời gian còn ít ỏi như hiện nay, các bạn học sinh nên luyện đề song song với việc hệ thống lại kiến thức trọng tâm. Điều này giúp bạn giảm thiểu vấn đề nhầm lẫn trong quá trình làm bài hoặc lặp lại những lỗi sai thường gặp của bản thân. Bên cạnh đó, các 2k4er có thể tập thói quen tăng tốc độ làm bài để giải bài hiệu quả và đúng giờ khi đi thi thật. Tất cả những bí kíp này sẽ góp một phần không nhỏ giúp các bạn chạm tay tới con điểm mơ ước của mình.


Manabie hiểu rằng, môn Lý luôn là nỗi ác mộng của rất nhiều bạn 2k4 vì khối lượng kiến thức khổng lồ. Do đó, muốn chinh phục điểm Lý nhanh chóng, hãy tìm hiểu ngay khóa học Manabie Prime với 4 môn Toán, Lý, Hoá, Anh cho khối 10-11-12. Bên cạnh lớp học trực tuyến cùng thầy cô, sự đồng hành 24/7 của đội ngũ trợ giảng, các bạn học sinh còn được tặng thêm bộ sách Manabook độc quyền và ứng dụng học tập thông minh. Bật mí cho các bạn, điểm Lý của các 2k3er nhà Manabie cực kì cao đó. Vì vậy, 2k4er đừng bỏ lỡ cơ hội đạt những con điểm mơ ước nhé.

👉 BỨT PHÁ ĐIỂM LÝ TRONG THỜI GIAN NGẮN CÙNG MANABIE: https://bit.ly/3khEHd2



56 views0 comments
bottom of page