top of page
  • minhthudang

2K5, 2K6 LƯU NGAY: Cách xác định sớm ngành học phù hợp

Việc chọn trường Đại học được xem là một trong lựa chọn cực kỳ quan trọng cho các bạn học sinh 2k5, 2k6 nhưng không phải ai cũng biết cách để định hướng chính xác con đường tương lai cho mình. Nếu thế thì các bạn đừng bỏ qua bài viết này nha. Vì trong bài viết này, Manabie sẽ cùng các bạn khám phá các yếu tố chính cho việc chọn trường Đại học chuẩn xác. Cùng bắt đầu thôi nào!


1. Xác định ngành học yêu thích

Ngành học mà bạn lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Nếu bạn lựa chọn được ngành học yêu thích của bản thân, việc chọn trường Đại học cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chọn ngành học phù hợp không hề đơn giản. Vì nó yêu cầu bạn hiểu rõ về bản thân ở nhiều khía cạnh như sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, đam mê và năng lực. Chính vì vậy, ngoài việc đồng hành cùng các bạn học sinh khối lớp 10-11-12 trong việc ôn luyện kiến thức, đội ngũ Cố vấn học tập của Manabie còn giúp các em tìm ra được thế mạnh của bản thân, từ đó phát huy được khả năng tự chủ học tập và dễ dàng định vị được bản thân trong tương lai. Đừng ngần ngại liên hệ với Manabie để được tư vấn miễn phí lộ trình học tập từ bây giờ nhé.

Một sai lầm phổ biến ở các bạn học sinh là xác định trường học trước khi chọn được ngành học phù hợp. Các bạn học sinh THPT đều nhắm đến các trường Đại học top đầu nhưng không phải ngành học nào học sinh cũng đủ điều kiện xét tuyển. Một số trường hợp các bạn học sinh vì sự yêu thích đối với một trường Đại học mà lựa chọn tùy tiện một ngành học trong đó. Lúc này, các bạn cần cân nhắc thật kỹ vì ngành học không thích hợp sẽ khiến bạn rất dễ nản và ảnh hưởng nhiều đến tương lai phía trước. Nguyên tắc cần nắm ở đây là ngành học sẽ quyết định ngôi trường Đại học của bạn.


2. Chọn trường có ngành học yêu thích

Khi các bạn học sinh đã xác định được ngành học phù hợp, các bạn hãy tìm hiểu thêm thông tin và liệt kê các trường đào tạo ngành học này. Một số yếu tố quan trọng mà các bạn nên xem xét: học phí, địa lý, điều kiện đầu vào, môi trường học, chương trình học,... Các bạn nhất định không được xem nhẹ các điều kể trên nhé vì chúng giúp ích rất nhiều trong việc chọn được trường Đại học thích hợp. Tiếp đến, bạn hãy nghiên cứu và cân nhắc từ cao xuống thấp, đây là cách để bạn có thể chọn lọc mà không bị sót bất kỳ trường Đại học nào.


3. Những điều cần lưu ý khi chọn trường Đại học

Chọn được đúng trường Đại học như là chọn được đúng “người bạn đời” cho chúng mình vậy phải không nè? Vì nó là nền tảng quan trọng quyết định sự nghiệp của bạn trong tương lai. Thế nên trước khi đăng ký nguyện vọng, các bạn thí sinh cần cân nhắc những lưu ý như sau:


3.1. Chọn trường theo sở thích

Có không ít bạn học sinh chưa biết bản thân thật sự thích gì nên hoang mang chưa biết chọn trường Đại học nào. Điều này khiến các bạn rất dễ bị tác động bởi những người xung quanh như gia đình hoặc bạn bè. Cụ thể, có một số ngành nghề “hot” được nhiều bạn đăng ký và các bạn cũng đăng ký theo chứ không thật sự yêu thích. Bên cạnh đó, gia đình chỉ đạo bạn theo nghề nghiệp của gia đình và bạn miễn cưỡng nghe theo. Đây là một báo động đỏ nhé các bạn 2k5, 2k6 ơi! Vì bạn không nên đặt quyết định của bạn trong tay người khác. Nếu bạn không theo đúng đam mê của bản thân thì bạn sẽ dễ dàng từ bỏ vì không có động lực để cố gắng.


Nếu bạn chưa hiểu hết về năng lực nội tại của bản thân hoặc cảm thấy bản thân chưa quá nổi trội thì hãy thử làm một số bài test tính cách và thế mạnh qua các trang web miễn phí. Một khi bạn đã hiểu được chính mình, việc lựa chọn ngành học sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hoặc nếu vẫn chưa an tâm và còn khá mông lung thì các bạn đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ Cố vấn học tập của Manabie để được tư vấn miễn phí lộ trình học tập nhé.



3.2. Xem xét nhu cầu xã hội

Bên cạnh việc cân nhắc ngành và trường học theo đam mê của bản thân, bạn cần tham khảo về nhu cầu lao động của thị trường. Khi xã hội đang phát triển không ngừng như hiện nay, việc tìm hiểu về nhu cầu lao động là hết sức cần thiết. Bạn không thể đề cao sở thích bản thân mà quên đi thị trường đang yêu cầu những gì. Nếu không bạn sẽ chỉ là “nhân tài không có đất dụng võ”.


3.3. Chọn môi trường học tốt

Môi trường học tập ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập cũng như điều kiện phát triển các kỹ năng khác cho sinh viên. Một ngôi trường Đại học tốt sẽ luôn tạo ra nhiều hoạt động phong trào sôi nổi và luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên. Tuy nhiên, các bạn học sinh nên lưu ý thêm các điều sau đây để lựa chọn được môi trường học tập tốt nhất:

  • Chất lượng đào tạo của trường

  • Đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao và tận tâm

  • Chất lượng của cơ sở vật chất tại trường

  • Các chính sách nhằm hỗ trợ sinh viên

  • Tỷ lệ việc làm sau khi tốt nghiệp

Các bạn có thể tham khảo các thông tin này từ các trang mạng xã hội hoặc đánh giá của các anh chị khóa trước để nhận được các “rì viu” chân thực nhất nhé!


Manabie mong rằng với những chia sẻ trên, các bạn 2k5 và 2k6 sẽ sớm có được định hướng cho bản thân trong việc chọn trường và chọn ngành sớm. Bên cạnh đó, các bạn nên chuẩn bị “hành trang kiến thức” đầy đủ để nắm thế chủ động trong cuộc chiến THPT QG nha!

Nhằm hỗ trợ các bạn 2k5 và 2k6 trong việc “trang bị vũ khí” để đối mặt với kỳ thi quan trọng trong đời, Manabie hân hạnh giới thiệu khóa học Manabie Prime - giải pháp học tập trực tuyến cá nhân hóa (gồm 4 môn Toán, Lý, Hóa và Anh cho học sinh THPT lớp 10-11-12) được các bạn 2k3 và 2k4 cực kỳ yêu thích. Đặc biệt, nếu 2k5 và 2k6 đăng ký học NGAY TRONG THÁNG 5, các bạn sẽ được hỗ trợ học phí lên đến 20% và được tặng miễn phí 1 tháng học.

💥 ĐĂNG KÝ HÔM NAY, ƯU ĐÃI LIỀN TAY: https://bit.ly/3EZ31d1



152 views0 comments
bottom of page